Phục hồi và bền hóa động cơ không tháo rã : Công Nghệ Gốm Kim Loại XADO - Metal-Ceramic Xado

THIÊN AN Technology Thiết kế website Chuyên Nghiệp ! | Domain Hosting Chất lượng Cao!

Gia công xuất khẩu phần mềm: Hồi phục và phát triển

INTERNET - Tin tức về tin học và Vi tính

Điều hành viên: Luu Thanh Nghi, Nửa bốn mùa, Giọt nước

Gia công xuất khẩu phần mềm: Hồi phục và phát triển

Gửi bàigửi bởi tester49 » 14 Tháng 1 2011, 11:45

“Dư chấn của cuộc khủng hoảng 2008 -2009 vẫn còn kéo dài trên toàn cầu, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp gia công xuất khẩu phần mềm (PM) tại Việt Nam nhìn nhận, năm 2010 vẫn có những thành công nhất định và dự báo 2011 là giai đoạn tăng tốc"

2010 – Tồn tại nhờ thực lực

Theo ông Ngô Đức Chí, tổng giám đốc công ty Global Cybersoft (GCS) năm 2010 được xem là năm kinh doanh thành công của GCS về khách hàng/thị trường và doanh thu. Sau đợt suy giảm 2008 – 2009, thị trường Nhật của GCS đã phục hồi với một số khách hàng tên tuổi và nhiều dự án mới. Thị trường khu vực Bắc Mỹ khởi sắc với một số khách hàng lớn trong lĩnh vực viễn thông, các dự án phải phát triển cả quy mô lẫn giá trị. Đặc biệt, thị trường Việt Nam với mảng dịch vụ giải pháp quản trị DN ERP/SAP phát triển mạnh so với giai đoạn tiền khủng hoảng. Gần đây là dự án SAP do GCS tham gia triển khai cho tòa nhà Bitxeco, một trong những tòa nhà cao và hiện đại nhất Việt Nam vừa được đưa vào hoạt động.

Cũng theo ông Chí, sự thành công năm 2010 của GCS gắn với sự nỗ lực vượt qua khó khăn bên cạnh yếu tố thị trường toàn cầu phục hồi và nhu cầu thị trường Việt Nam đang tăng lên. GCS đã nhìn nhận và định hình lại sản phẩm, dịch vụ và chiến lược phát triển dịch vụ giải pháp tích hợp trọn gói (Total IT solutions) cho các DN tại thị trường trong nước, bên cạnh nỗ lực đáp ứng cao nhất cho khách hàng gia công truyền thống. Ngay thời điểm khó khăn, GCS đã xây dựng được một lực lượng, có thể đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các dự án trong và ngoài nước.

Ông Micheal Hacklett, phó giám đốc công ty LogiGear, cho biết: DN sản xuất PM thường chú trọng đến mảng gia công kiểm thử PM do chi phí kiểm thử (testing cost) thường xuyên chiếm 30% tổng chi phí của một PM. Logigear trong năm 2010 vẫn tăng trưởng và mở rộng khả quan. Hiện Logigear đang tuyển dụng thêm nhân sự vì các mảng kinh doanh tại thị trường Mỹ và Châu Âu được dự báo đang phục hồi và tăng trưởng.

Ông Nguyễn Hữu Lê, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty TMA nhận xét Phần Lớn những DN tồn tại được sau biến động năm 2008 – 2009 là những DN có thực lực và chiến lược phù hợp, khi thị trường thuận lợi thì họ có điều kiện phát triển mạnh.


2011: “Sân ngoài” phục hồi chậm – “Sân nhà” rộng mở

Ông Ngô Đức Chí dự báo: “Nếu không có những biến động lớn ngoài dự kiến, năm 2011 sẽ là năm triển vọng cho ngành công nghiệp PM Việt Nam, dù chưa phải là năm sẽ có những thành tựu mang tính đột biến. Nhiều triển vọng nhất là sự phục hồi của khách hàng Nhật. Khách hàng chính của Việt Nam sẽ vẫn tập trung ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Nhật”. Tuy nhiên, ông Lệ cũng nhận định thị trường Châu Âu và Nhật Cũng sẽ phục hồi chậm hơn các thị trường khác. Trong khi đó, các thị trường Úc, Châu Á rất cần được các DN quan tâm để duy trì tốc độ tăng trưởng, Logigear xác định sẽ tập trung vào phát triển sản phẩm cho thị trường Mỹ vì nền kinh tế đang hồi phục.

Trong tình hình phục hồi không quá mạnh mẽ và không đồng đều của các “sân ngoài”, DN ngành gia công xuất khẩu PM Việt Nam đã có kinh nghiệm tích lũy và thực lực sẽ tiếp tục theo đuổi xu hướng đã hình thành từ năm 2010: Chủ động khai thác “sân nhà”. Điều này càng thuận lợi khi DN ứng dụng trong nước ngày càng phát triển, có tiềm năng và chiến lược kinh doanh rõ rệt nên quan tâm hơn hơn đến việc đầu tư hệ thống quản lý kinh doanh sản xuất, hỗ trợ tăng năng lực cạnh tranh.

GCS tiếp tục đưa ra thị trường nội địa các gói Total IT solutions, tự động hóa, phục vụ quản lý tổng thể đến cấp kiểm điều phối sản xuất và kiểm soát mức đơn vị. TMA cũng đã tham gia “sân nhà” từ năm 2009 với các giải pháp về PM di động cho DN. Đêm nay, trung tâm Giải pháp di động TMA đã có 10 sản phẩm đang được triển khai trong và ngoài nước, tham gia cung cấp các giải pháp cho DN ứng dụng 3G vào hoạt động kinh doanh. TMA cũng đã thành lập trung tâm Nghiên Cứu và phát triển CNTT (IDRC) tại công ty PM Quang Trung, thúc đẩy hợp tác giữa DN, nhà khoa học, trường đại học, Việt Kiều … Mục tiêu của IRDC là tạo ra các sản phẩm CNTT “Made in Viet Nam” trong nhiều lĩnh vực (PM, Viễn thông, di động, chăm sóc sức khỏe, công nghệ xanh …)

Thiếu nhân lực chất lượng cao

Trong năm 2011, một số DN muốn tăng quy mô lo ngại việc tìm kiếm lao động trình độ cao. Theo ông Michael Hacklett, nhiều báo cáo cho biết thị trường lao động Việt Nam đang thiếu hụt nhân công và nhân sự có chất lượng tốt đang khan hiếm. Do vậy, trong năm 2011 Logigear sẽ tập trung tìm kiếm và tuyển dụng nhân viên có chuyên môn cao, kỹ năng tốt. Đồng thời, Logigear cũng có kế hoạch đào tạo nhân viên kỹ năng tiếng Anh, tăng tính chuyên nghiệp trong giao tiếp thương mại, giao tiếp đa văn hóa và quan hệ khách hàng.

Ông Ash Bhardwaj, Chủ Tịch công ty Infonam (tiền thân là công ty PMPSD) nhận định nguồn nhân lực tại Việt Nam trẻ, có kỹ năng cơ bản của lập trình viên tốt hơn Thái Lan, Malaysia. Dù vậy những lập trình viên này thường phải được tái đào tạo trong vòng 6 tháng.

Theo ông Chí, tình trạng cạnh tranh và dịch chuyển nhân lực chắc chắn sẽ tiếp tục xảy ra, chi phí lao động sẽ có sự điều chỉnh. “Nhà nước cần chú trọng các chính sách thu hút chuyên gia nước ngoài, Việt Kiều tham gia phát triển và đào tạo nguồn lực. Các chính sách có thể bao gồm ưu đãi thuế và đầu tư giáo dục đào tạo”., ông Chí đề nghị.

[url]link: http://www.logigear.vn/vi/about-us/news/351-software-outsourcing-recovery-and-development.html[/url]
tester49
 
Bài viết: 2
Ngày tham gia: 01 Tháng 12 2010, 15:09

Quay về Tin Tức Tin Học - Máy Tính

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.2 khách.