Phục hồi và bền hóa động cơ không tháo rã : Công Nghệ Gốm Kim Loại XADO - Metal-Ceramic Xado

THIÊN AN Technology Thiết kế website Chuyên Nghiệp ! | Domain Hosting Chất lượng Cao!

Học Corel DRAW

Trao đổi về Sách điện tử ,
Hướng dẫn sử dụng ...

Điều hành viên: Luu Thanh Nghi, Nửa bốn mùa, Giọt nước

Trả lời: Học Corel DRAW

Gửi bàigửi bởi Nửa bốn mùa » 05 Tháng 5 2004, 17:14

Cho đến nay, ta chỉ dùng hình ảnh có sẵn. Chắc bạn đang mong muốn có thể tự vẽ lấy một hình ảnh gì đó, thật nhanh và thật... đẹp! Nếu bạn nghĩ vậy, xin hãy bình tĩnh. Bây giờ chưa phải lúc để "lả lướt". Trước mắt, bạn cần biết cách tạo ra các hình ảnh đơn giản, "chất phác": hình khung, hình elip, đa giác,... Đúng là bản thân các hình như vậy không có gì thú vị nhưng để có các bản vẽ ngoạn mục sau này, bạn cần biết dùng thành thạo mọi công cụ tạo hình và thao tác vững vàng từ những bước đầu tiên. Hơn nữa, bạn sẽ thấy rằng nếu biết khéo sắp xếp, nhiều thứ vốn tẻ nhạt có thể làm nên những hình ảnh "ưa nhìn".

[center]Tạo hình khung
[/center]
Bạn hãy để ý biểu tượng hình chữ nhật nho nhỏ Hình ảnh ở hộp công cụ. Nếu trỏ vào biểu tượng ấy chừng một giây, ta thấy hiện lên dòng chữ Rectangle Tool, tỏ ý nói rằng đó là công cụ để tạo hình khung. Chúng tôi gọi là "hình khung" cho tổng quát (thay vì "hình chữ nhật") vì nhờ công cụ này bạn có thể tạo ra "hình có dạng cái khung" với bốn góc uốn tròn. Thao tác tạo hình khung giống hệt việc "căng" khung chọn mà bạn từng thực hiện. Nghĩa là cũng trỏ vào đâu đó để định vị một góc của hình và kéo chuột đến góc đối diện.

Bấm vào công cụ tạo hình khung Hình ảnh (hoặc gõ phím F6)

Dấu trỏ biến đổi thành dạng chữ thập với hình khung nhỏ bên cạnh, tỏ ý nói rằng ta đang nắm trong tay công cụ tạo hình khung.

Trỏ vào đâu đó trên miền vẽ, ấn phím trái của chuột, kéo chuột xuống dưới, qua phải

Hình khung được "căng" ra theo sự điều khiển của bạn.

Thả phím chuột

Bạn được hình khung như ý trong tình trạng "được chọn" (hình 1).

Với công cụ tạo hình khung trong tay, bạn cứ tiếp tục "trỏ, kéo, thả" thỏa thích để tạo ra thêm nhiều hình khung khác nữa. Mỗi hình khung mà bạn tạo ra là một đối tượng. Như bạn đã biết, đối tượng vừa được tạo ra luôn luôn ở tình trạng "được chọn". Như thường lệ, giữa hình khung được chọn có dấu X để ta nắm lấy và di chuyển hình khung.

Bấm vào giữa hình khung nào đó

Chọn hình khung tùy ý bạn. Tám dấu chọn xuất hiện quanh hình khung. Giữa hình khung có dấu X.

Kéo dấu X để di chuyển hình khung



Kéo một trong các dấu chọn để co dãn hình khung



Hình ảnh

Hình 1



[center]Tác dụng của phím Shift và Ctrl
[/center]
Đối với việc tạo hình khung, phím Shift và phím Ctrl có vai trò giông giống như trong các thao tác di chuyển, co dãn, quay tròn hoặc kéo xiên đối tượng. Cụ thể, muốn "căng" hình khung từ tâm của nó (thay vì từ một góc), bạn ấn giữ phím Shift khi kéo chuột. Nếu ấn giữ phím Ctrl khi "căng" hình khung, hình khung sẽ bị "khống chế" để luôn có các cạnh bằng nhau, tức kết quả là một hình vuông (square). Bạn cũng có thể ấn giữ cả hai phím Shift và Ctrl (nếu rảnh ngón tay!) để kết hợp hiệu lực của chúng ("căng" hình vuông từ tâm của nó).

Ấn giữ phím Shift, trỏ vào điểm nào đó mà bạn muốn là tâm hình khung, "căng" hình khung, thả phím chuột rồi thả phím Shift

Căng hình khung từ tâm của nó

Ấn giữ phím Ctrl và căng hình khung

Tạo hình vuông

[center]Chỉnh dạng hình khung
[/center]
Nếu tinh ý, bạn thấy ở mỗi góc của hình khung được chọn có một ô vuông nhỏ xíu. Đó là cách thể hiện nút (node). Đối với Corel DRAW, hình khung là một đường khép kín có 4 nút. Nếu bạn "đụng" vào một nút nào đó, nút ấy phình lên, tỏ ý sẵn sàng để bạn điều chỉnh. "Điều chỉnh gì cơ?". Suỵt, bạn cứ thử kéo một nút nào đó thì khắc biết...

Bấm vào giữa hình khung nào đó

Chọn hình khung

Trỏ vào nút ở một trong 4 góc (hình 2)

Dấu trỏ đổi dạng. Nút bị đụng phình lên

Kéo nút dọc theo cạnh hình khung

Góc hình khung uốn tròn theo sự điều khiển của bạn

Thả phím chuột

Bạn có hình khung "trơn tru"

Hình ảnh

Hình 2



[center]Thanh công cụ Property Bar
[/center]
Lúc đang kéo nút hình khung để chỉnh dạng cho nó, nếu liếc nhìn thanh công cụ Property Bar, bạn thấy có những trị số thay đổi liên tục theo sự điều khiển của bạn (hình 3). Đó là độ tròn góc (Rectangle Corner Roundness) biểu thị sự "mềm mại" của góc hình khung một cách định lượng, dành cho những ai thích "cân đong đo đếm". Cụ thể, hình chữ nhật "khẳng khiu" có độ tròn góc bằng 0. Độ tròn góc tối đa là 100 ứng với trường hợp cạnh ngắn của hình khung trở thành nửa đường tròn. Bạn có thể trực tiếp thay đổi độ tròn góc để chỉnh dạng hình khung.

Hình ảnh

Hình 3

Bấm vào "ổ khoá" Round Corner Together Hình ảnh trên thanh công cụ Property Bar

Độ tròn góc của các góc hình khung không còn bị ràng buộc với nhau. Bạn có thể chỉnh độ tròn góc ở từng góc

Thay đổi tùy ý độ tròn góc ở các góc hình khung

Bạn thoải mái "nhào nặn" hình khung để có hình dạng như ý (hình 4)

Hình ảnh

Hình 4

[center]Màu tô và màu nét
[/center]
Theo mặc định, hình khung mà ta vừa tạo ra có màu nét đen và không có màu tô. Để tô màu cho (một hoặc nhiều) hình khung đã chọn, bạn chỉ việc bấm vào ô màu "hạp nhãn" nào đó của bảng màu. Muốn chỉ ra màu nét, bạn bấm-phải vào ô màu. Thao tác quy định màu tô và màu nét như vậy có hiệu lực đối với mọi đối tượng của Corel DRAW.

Bấm vào giữa hình khung nào đó

Chọn hình khung

Bấm vào ô màu mà bạn thích trên bảng màu

Chỉ định màu tô cho hình khung đã chọn

Bấm-phải vào ô màu nào đó trên bảng màu (dĩ nhiên cũng là màu bạn thích!)

Chỉ định màu nét cho hình khung đã chọn

Cứ thế bạn "đi màu" thoải mái và tha hồ sắp xếp các hình khung "xanh, đỏ, tím vàng" trên màn hình (hình 5). Ta thật hạnh phúc được ngắm nhìn màu sắc tinh tường như lúc này, bạn có thấy vậy không?

Hình ảnh

Hình 5

Bạn để ý, ô đầu tiên trong bảng màu Hình ảnh có dấu vạch chéo. Đó là ô "không màu". Nếu bạn bấm vào ô "không màu", đối tượng được chọn trở nên "trong suốt" (không có màu tô). Tương tự, đường nét của đối tượng được chọn sẽ biến mất nếu bạn bấm-phải vào ô "không màu" (không có màu nét). Cần nhấn mạnh rằng "không màu" không có nghĩa là màu trắng!
Hình đại diện của thành viên
Nửa bốn mùa
 
Bài viết: 1502
Ngày tham gia: 06 Tháng 6 2003, 12:00

Trả lời: Học Corel DRAW

Gửi bàigửi bởi Nửa bốn mùa » 05 Tháng 5 2004, 17:17

Không cần đến Corel DRAW, bạn vẫn có thể vẽ hình khung một cách sắc sảo trên giấy bằng thước và viết. Tuy nhiên, trong trường hợp cần đến hình e-líp (còn gọi là hình ô-van hay hình bầu dục), dám chắc rằng không mấy khi bạn hài lòng với kết quả của lối vẽ thủ công. Trong hộp công cụ của Corel DRAW có một công cụ dành riêng để vẽ hình e-líp gọi là Ellipse Tool. Cách dùng công cụ này giống hệt trường hợp vẽ hình khung. Bạn cũng "căng" ra một hình khung, nhưng là hình khung tưởng tượng, Corel DRAW sẽ tạo nên e-líp nội tiếp trong hình khung đó. Nói khác đi, hình khung mà bạn xác định khi vẽ e-líp chính là khung bao (bounding box) của e-líp được tạo ra.

Bấm-kép vào công cụ chọn Hình ảnh

Chọn mọi hình khung mà bạn đã tạo ra

Gõ phím Delete

Dọn sạch miền vẽ

Bấm vào công cụ vẽ e-líp Hình ảnh (hoặc gõ phím F7)



Trỏ vào đâu đó, "căng" một khung bao và thả phím chuột

Bạn có được đối tượng e-líp, mặc nhiên ở trong tình trạng "được chọn" (hình 1)

Với công cụ vẽ e-líp trong tay, bạn tiếp tục "căng" khung bao để tạo ra e-líp khác. Chỉ vài lần, bạn sẽ thấy quen tay thôi.

Bấm vào giữa e-líp nào đó

Chọn e-líp

Kéo dấu X giữa e-líp để di chuyển nó đến chỗ khác



Kéo một trong các dấu chọn để co dãn e-líp



Bấm vào e-líp lần nữa

Các dấu chọn quay hiện ra

Kéo dấu chọn quay để quay tròn e-líp



Bấm vào một ô màu tùy ý

Chọn màu tô cho e-líp

Bấm-phải vào ô màu tùy ý

Chọn màu nét cho e-líp

[center]Hình ảnh
[/center]
[center]Hình 1
[/center]


Tác dụng của phím Shift và Ctrl

Nếu thấy cách vẽ e-líp vừa nêu không được tự nhiên, bạn ấn giữ phím Shift khi căng khung bao. Khi ấy, Corel DRAW xem chỗ xuất phát là tâm e-líp.

Nếu ấn giữ phím Ctrl khi căng khung bao, bạn sẽ lại có dịp chứng kiến sự "khó chịu" của phím này: e-líp được tạo ra là một đường tròn. Như vậy, để vẽ một đường tròn với tâm định trước, bạn ấn giữ cả hai phím Shift và Ctrl khi căng khung bao.

Trỏ vào đâu đó và căng khung bao

E-líp được tạo ra ngay và co dãn theo sự điều khiển của bạn

Ấn giữ phím Ctrl

Đường tròn xuất hiện thay cho e-líp

Thả phím chuột và thả phím Ctrl

Bạn có đường tròn như ý

Trỏ vào đâu đó mà bạn muốn là tâm đường tròn, ấn giữ phím Shift và Ctrl, căng khung bao, thả phím chuột rồi thả phím Shift và Ctrl

Vẽ đường tròn với tâm định trước

Chỉnh dạng e-líp

Để ý e-líp nào đó đang được chọn, bạn thấy có một nút (ô vuông nhỏ xíu) duy nhất nằm ở đỉnh hoặc ở đáy e-líp (tùy theo bạn căng e-líp theo chiều nào, từ trên xuống hay từ dưới lên). Cũng như trường hợp hình khung, bạn có thể kéo nút ấy dọc theo e-líp để chỉnh dạng e-líp. Nếu bạn kéo nút e-líp ở miền trong e-líp, e-líp sẽ có dạng bánh (pie), cụ thể là bánh bị "thẻo" mất một miếng. Nếu kéo nút e-líp ở miền ngoài e-líp, e-líp sẽ trở thành một cung (arc).

Bấm vào e-líp nào đó để chọn

Các dấu chọn xuất hiện. Trên e-líp có một nút vuông nhỏ xíu

Trỏ vào nút e-líp

Nút e-líp phình lên (hình 2)

Kéo nút dọc theo e-líp ở miền trong

E-líp có dạng bánh

Kéo nút dọc theo e-líp ở miền ngoài

E-líp có dạng cung

Thả phím chuột

E-líp có dạng bánh hoặc dạng cung tùy theo bạn thả phím chuột khi ở miền trong hoặc miền ngoài e-líp

Bạn có thể tiếp tục vẽ e-líp, tô màu và chỉnh dạng như gợi ý ở hình 3 cho đến khi thật quen tay. Chú ý rằng nếu ấn giữ phím Ctrl khi chỉnh dạng e-líp, tác dụng "khống chế" của phím này biểu hiện ở chỗ góc quét của dạng bánh hoặc dạng cung chỉ có thể thay đổi từng mức 15 độ.

[center]Hình ảnh
[/center]
[center]Hình 2
[/center]
[center]Hình ảnh
[/center]
[center]Hình 3
[/center]
Thanh công cụ Property Bar

Khi có một e-líp được chọn, thanh công cụ Property Bar có các thành phần điều khiển như bạn thấy ở hình 4 (ngoài các thành phần điều khiển kích thước và độ co dãn mà bạn đã quen thuộc), giúp ta chỉnh dạng e-líp một cách chính xác:

* Ellipse: Cho e-líp "hiện nguyên hình" nếu e-líp được chọn đang có dạng bánh hoặc dạng khung.

* Pie: Làm cho e-líp đã chọn có dạng bánh theo quy định về góc quét (angle) ở hai ô nhập liệu Starting and Ending Angles tiếp theo.

* Arc: Làm cho e-líp đã chọn có dạng cung theo quy định về góc quét ở hai ô nhập liệu Starting and Ending Angles tiếp theo.

* Starting and Ending Angles: Ô nhập liệu bên trên xác định vị trí xuất phát của góc quét (vị trí mặc định là 0 độ). Ô nhập liệu bên dưới xác định vị trí kết thúc của góc quét (vị trí mặc định là 270 độ). Bạn có thể gõ trị số tùy ý trong hai ô nhập liệu này hoặc tăng giảm trị số hiện hành bằng cách bấm vào các dấu mũi tên "chỉ thiên, chỉ địa".

* Clockwise/Counterclockwise Arcs or Pies: Bạn có thể bật/tắt nút bấm này để đổi chiều góc quét.

Hình ảnh

Hình 4

Chọn e-líp dạng bánh nào đó



Bấm vào nút Arc Hình ảnh trên thanh công cụ Property Bar

Dạng bánh chuyển thành dạng cung

Bấm vào nút Clockwise... Hình ảnh trên thanh công cụ Property Bar

Góc quét đổi chiều

Bấm vào nút Ellipse Hình ảnh trên thanh công cụ Property Bar

E-líp trở lại nguyên vẹn

Bấm-kép vào công cụ chọn

Chọn mọi e-líp hiện có

Gõ phím Delete

Dọn sạch miền vẽ
Hình đại diện của thành viên
Nửa bốn mùa
 
Bài viết: 1502
Ngày tham gia: 06 Tháng 6 2003, 12:00

Trả lời: Học Corel DRAW

Gửi bàigửi bởi Nửa bốn mùa » 05 Tháng 5 2004, 17:21

Nếu rành hình học, bạn bắt bẻ ngay: "Hình ngôi sao cũng là đa giác chứ bộ! Chẳng qua là đa giác lõm thôi". Vâng, đúng là như vậy. Tuy nhiên, hình ngôi sao trong Corel DRAW thực ra là một "đa giác chéo". Từ đa giác (polygon) trong Corel DRAW nhằm chỉ đa giác thường. Nói vậy có lẽ bạn khó hình dung. Tốt nhất ta lấy ngay công cụ vẽ đa giác Polygon Tool Hình ảnh từ hộp công cụ và "quậy" chút xíu. Tuy có "hầm bà lằng" đủ loại đa giác, cách vẽ đa giác trong Corel DRAW lại rất đơn giản và nhất quán: bạn chỉ cần căng một khung bao là xong.

Ghi chú

Có thể bạn không thấy công cụ vẽ đa giác trên hộp công cụ mà lại thấy công cụ vẽ đường xoắn ốc Spiral Tool Hình ảnh hoặc công cụ vẽ khung lưới Graph Paper Tool Hình ảnh. Các công cụ này được đặt cùng một "ngăn kéo" của hộp công cụ. Nếu công cụ vẽ đường xoắn ốc đang nằm trong hộp công cụ trong khi ta lại cần công cụ vẽ đa giác, bạn bấm vào công cụ vẽ đường xoắc ốc và giữ phím chuột chừng một giây. Khi "ngăn kéo" thò ra, bạn thả phím chuột rồi bấm vào công cụ vẽ đa giác.

Bấm vào công cụ vẽ đa giác

Dấu trỏ thay đổi hình dạng, cho biết bạn đang cầm công cụ mới trong tay

Trỏ vào đâu đó và căng khung bao

Đa giác được tạo ra với số đỉnh được định trước (theo mặc định là 5) trên đường e-líp nội tiếp của khung bao

Cứ thế bạn vẽ thêm vài đa giác nữa cho quen tay.

Ấn giữ phím Ctrl và căng khung bao

Vẽ ngũ giác đều (đa giác có các cạnh bằng nhau)

Bấm vào nút Star Hình ảnh trên thanh công cụ Property Bar

Ngũ giác đều biến thành ngôi sao năm cánh (hình 1)

Bấm vào ô màu nào đó (màu vàng chẳng hạn)

Tô màu cho ngôi sao năm cánh

Hình ảnh

Hình 1

Bạn để ý, trên thanh công cụ Property Bar có một thước chỉnh với con chạy, mang tên Sharpness of Polygon. Đó là phương tiện để quy định độ nhọn của ngôi sao. Độ nhọn là số đỉnh nằm giữa hai đỉnh được nối với nhau. Số đỉnh như vậy càng nhiều, ngôi sao trông càng nhọn. Thước chỉnh độ nhọn chỉ có tác dụng nếu ngôi sao đã chọn có ít nhất 7 đỉnh. Với ngôi sao 7 đỉnh, bạn có thể chọn độ nhọn là 1 hoặc 2.

Thử quan sát hiệu lực của thước chỉnh, bạn sẽ hiểu ngay.

Lúc này bạn thấy thước chỉnh Sharpness of Polygon "mờ câm" vì ngôi sao của ta chỉ có 5 đỉnh.

Bấm-kép vào ô Number of Points và gõ 12

Bạn thu được ngôi sao 12 đỉnh. Thước chỉnh độ nhọn "tươi tỉnh" hẳn lên, tỏ ý sẵn sàng phục vụ

Với độ nhọn mặc định là 1, ngôi sao 12 đỉnh của bạn trông như hình 2.

Chỉnh con chạy để có độ nhọn là 4 hoặc gõ 4 vào ô nhập liệu bên phải thước chỉnh và gõ Enter

Ngôi sao trở nên "sáng" hơn như hình 2. Với ngôi sao 12 đỉnh có độ nhọn là 4, bạn thấy rõ giữa 2 đỉnh được nối với nhau ta đếm được 4 đỉnh.

Ngôi sao đã nhiều đỉnh, lại nhọn hoắc, sợ bạn liên tưởng đến... "hát-i-vê". Vậy thì...

Gõ 5 vào ô Number of Points và gõ Enter

Trở lại với ngôi sao năm cánh

[center]Hình ảnh
[/center]
[center]Hình 2
[/center]


Chỉnh dạng đa giácNgôi sao năm cánh với các đường nối đỉnh vắt chéo, trông giống như... lồng đèn, chắc không phải là ngôi sao mà bạn mong đợi. Có lẽ bạn đang muốn có ngôi sao năm cánh được tô một màu trọn vẹn (để tạo hình "cờ đỏ sao vàng" chẳng hạn). Nếu vậy, bạn nên xuất phát từ hình ngũ giác đều.

Bấm vào nút Polygon Hình ảnh trên thanh công cụ Property Bar

Ngôi sao năm cánh biền thành ngũ giác đều

Trỏ vào một đỉnh ngôi sao

Bạn thấy rõ ô vuông nhỏ tại đỉnh, tức là có một nút tại đấy

Kéo nút ở đỉnh xuống dưới

Ngũ giác chuyển thành "ngôi sao lệch" như hình 3

Muốn có ngôi sao đứng thẳng, lẽ ra ta nên kéo nút ở giữa cạnh (vâng, ở giữa cạnh đa giác cũng có một nút).

Ấn Ctrl+Z



Trỏ vào nút ở giữa cạnh trên, bên trái đỉnh cao nhất



Kéo nút ở cạnh xuống dưới

Ngũ giác chuyển thành ngôi sao cân đối

Nếu quả thật bạn muốn có "sao vàng năm cánh", ta phải chỉnh cho thật đều. Phím "khống chế" Ctrl sẽ giúp bạn trong việc này. Khi ấn giữ phím Ctrl, bạn chỉ có thể kéo đỉnh theo đường xuyên tâm của đa giác, gần lại tâm hoặc ra xa tâm.

Ấn Ctrl+Z



Ấn giữ phím Ctrl và kéo nút ở giữa cạnh trên xuống dưới

Bạn thu được ngôi sao rất cân đối

[center]Hình ảnh
[/center]
[center]Hình 3
[/center]
Tạo đường xoắn ốcĐường xoắn ốc (spiral) có thể là phương tiện đắc lực để bạn xây dựng một bản vẽ thu hút người xem với những "ảo ảnh" chóng mặt! Hoàn toàn tương tự như trường hợp vẽ e-líp hoặc đa giác, sau khi chọn công cụ vẽ đường xoắn ốc Spiral Tool Hình ảnh ở hộp công cụ, bạn căng ra một khung bao và thu được đường xoắn ốc nằm gọn trong khung bao ấy. Vẫn như thường lệ, nếu bạn ấn giữ phím Ctrl khi căng ra khung bao, đường xoắn ốc sẽ được "khống chế" để có hình dạng tròn trịa. Bên cạnh đó, phím Shift giúp bạn vẽ nên đường xoắn ốc từ một tâm.

Bấm vào công cụ vẽ đa giác chừng một giây

Một "ngăn kéo" thò ra từ hộp công cụ

Bấm vào công cụ vẽ đường xoắn ốc Spiral Tool

Dấu trỏ đổi dạng, cho biết bạn đang nắm trong tay công cụ mới

Căng một khung bao (tưởng tượng)

Đường xoắn ốc xuất hiện, nằm gọn trong khung bao do bạn xác định (hình 4)

Ấn giữ phím Ctrl và căng một khung bao khác

Bạn thu được đường xoắn ốc tròn trịa

Ấn giữ phím Shift, trỏ vào chỗ nào đó mà bạn muốn là tâm của đường xoắn ốc rồi kéo chuột

Bạn thu được đường xoắn ốc có tâm đặt tại vị trí xuất phát

Hình ảnh

Hình 4

[center]Thanh công cụ Property Bar
[/center]
Khi cầm công cụ vẽ đường xoắn ốc trong tay, bạn thấy có một vài thành phần điều khiển liên quan đến đường xoắn ốc xuất hiện trên thanh công cụ Property Bar (hình 5). Ý nghĩa của chúng như sau.

Spiral Revolutions: Ô nhập liệu thể hiện số vòng quay của đường xoắn ốc. Muốn quy định số vòng quay, bạn chủ động gõ trị số mới vào ô nhập liệu này.

Symmetrical spiral: Nút bấm giúp bạn tạo đường xoắn ốc đối xứng, tức là đường xoắn ốc có các vòng quay cách đều (hình 6). Nút bấm này được "ấn xuống" theo mặc định, do đó các đường xoắn ốc mà bạn vừa vẽ đều là đường xoắn ốc đối xứng.

Logarithmic spiral: Nút bấm giúp bạn tạo "đường xoắn ốc lô-ga-rít", tức là đường xoắn ốc có các vòng quay rộng dần kể từ tâm (hình 6).

Spiral Expansion Factor: Thước chỉnh giúp bạn quy định "hệ số bành trướng" của đường xoắn ốc "lô-ga-rít". Hệ số này càng lớn, các vòng quay của đường xoắn ốc dãn nở càng nhanh.

Chú ý rằng bạn phải lựa chọn, điều chỉnh trên thanh công cụ Property Bar trước khi vẽ đường xoắn ốc. Các quy định mới của bạn chỉ có hiệu lực đối với đường xoắn ốc được tạo ra sau đó, không ảnh hưởng gì đến những đường xoắn ốc đã có.

Hình ảnh

Hình 5

Hình ảnh

Hình 6
Hình đại diện của thành viên
Nửa bốn mùa
 
Bài viết: 1502
Ngày tham gia: 06 Tháng 6 2003, 12:00

Trả lời: Học Corel DRAW

Gửi bàigửi bởi Nửa bốn mùa » 05 Tháng 5 2004, 17:23

Bạn có bao giờ phải vẽ trên giấy kẻ ô (graph paper)? Corel DRAW có một công cụ giúp bạn tạo nên nhanh chóng một khung lưới có số lượng ô định trước. Với khung lưới như vậy, trang in của bạn lập tức trở thành một trang giấy kẻ ô, có lẽ sẽ rất có ích nếu bạn là một họa viên kỹ thuật. Với công cụ vẽ khung lưới (Graph Paper Tool) trong tay, bạn tạo ra khung lưới theo cách giống hệt như khi vẽ hình khung. Ngoài ra, Corel DRAW vẫn tỏ ra nhất quán trong việc duy trì hiệu lực của phím Ctrl và Shift đối với thao tác vẽ khung lưới (chắc bạn đoán ra ngay tác dụng cụ thể của hai phím Ctrl và Shift trong trường hợp này).

Bấm vào công cụ vẽ đường xoắn ốc chừng một giây

Một "ngăn kéo" thò ra từ hộp công cụ

Bấm vào công cụ vẽ khung lưới Graph Paper Tool Hình ảnh

Dấu trỏ đổi dạng, cho biết bạn đang nắm trong tay công cụ mới

Căng một khung bao (tưởng tượng)

Khung lưới xuất hiện, nằm gọn trong khung bao do bạn xác định (hình 1)

[center]Hình ảnh
[/center]
[center]Hình 1
[/center]
Khung lưới được tạo ra mặc nhiên có 4 cột và 3 hàng, nghĩa là gồm 12 ô. Bạn có thể thấy rõ quy định này khi nhìn vào thanh công cụ Property Bar. Để tạo ra khung lưới có số hàng và số cột như ý, bạn chủ động gõ số cột và số hàng vào hai ô nhập liệu Graph Paper Columns and rows trên thanh công cụ Property Bar trước khi căng khung. Số cột và số hàng tối đa được phép là 99.

Khung lưới thực chất là một nhóm đối tượng (group), nói rõ hơn là một nhóm các hình khung. Nếu chọn khung lưới và chọn Arrange > Ungroup (hoặc ấn Ctrl+U), bạn giải thể (ungroup) thành những hình khung riêng biệt.

Để quen tay, bạn thử tạo ra hình ảnh như hướng dẫn ở hình 2 xem sao nhé. Chú ý rằng ta có thể chọn màu tô, màu nét cho khung lưới và sao chép khung lưới bằng phím "cộng lớn" như mọi đối tượng khác trong Corel DRAW.

Hình ảnh

Hình 2



Các phương tiện giúp vẽ chính xác

Chỉ với một hình đơn giản như hình 2, có lẽ bạn đã thấy lúng túng vì khó sắp xếp ngay ngắn các đối tượng đúng như ý. Lúc nhìn từ xa, mọi việc dường như đã ổn. Nhưng khi lấy tầm nhìn gần, vẫn còn những xộc xệch nhất định. Và những xộc xệch ấy rất có thể hiện ra rành rành trên giấy khi in! Nếu bài tập nêu trên yêu cầu kích thước chính xác như bản vẽ kỹ thuật thì chắc bạn còn bối rối hơn.

Tất cả là vì miền vẽ mà bạn thấy trên màn hình là một thứ "không gian rời rạc", cấu thành bởi nhiều chấm nhỏ, khác với không gian thực tế. Do vậy, ở tầm nhìn xa, thước đo của Corel DRAW không thể chính xác như ở tầm nhìn gần. Nhưng lẽ nào để có được sự chính xác như ý, ta phải làm mọi chuyện ở tầm nhìn thật gần? Mà "gần" đến thế nào mới gọi là chính xác đây?

Để giúp bạn vẽ chính xác một cách dễ dàng, ngoài thước đo dọc và ngang, Corel DRAW còn có lưới định vị (grid) và các đường gióng (guideline). Nếu ta thiết lập chế độ bắt dính vào lưới định vị (snap to grid) hoặc bắt dính vào đường gióng (snap to guideline), bạn sẽ thấy rằng việc đặt chính xác đối tượng nào đó vào tọa độ cho trước chỉ còn là "trò trẻ con".

Tuy nhiên, trước hết bạn cần biết cách điều chỉnh thước đo của Corel DRAW để có đơn vị và vạch chia như ý.

Điều chỉnh thước đo

Nếu không thấy thước đo đâu cả, bạn chọn View > Rulers để thước đo tái hiện



Bấm-phải vào thước đo và chọn Rulers Setup trên trình đơn nho nhỏ vừa hiện ra (hoặc bấm-kép vào thước đo cũng được)

Hộp thoại Options hiện ra (hình 3)

Hình ảnh

Hình 3

Hộp thoại Options là nơi bạn có thể điều chỉnh mọi thứ trong môi trường làm viêc của Corel DRAW. Những bộ phận của Corel DRAW được phân loại chặt chẽ thành một cấu trúc cây, được trình bày bên trái hộp thoại. Ta có thể gọi đấy là cây hệ thống (system tree). Khi mở hộp thoại Options theo cách như vừa làm, Corel DRAW tự động chọn mục Rulers trên cây hệ thống và bạn thấy ngay các quy định liên quan đến thước đo được trình bày bên phải hộp thoại. Nếu không mở hộp thoại Options theo cách nêu trên, bạn sẽ phải "đi" xa hơn: chọn Tools > Options, bấm vào ô có dấu cộng trước Document để "bung" nhánh con tương ứng rồi chọn Rulers trên nhánh con ấy. Để cho gọn, từ đây về sau ta sẽ diễn đạt "đường đi nước bước" như vậy bằng cách nói đơn giản "chọn Tools > Options > Document > Rulers".

Bạn có thể chọn đơn vị cho thước đo ở phần Units bên phải hộp thoại Options (chẳng hạn inches, milimeters, points, didots,...). Nếu ta bật ô duyệt Same units for Horizontal and Vertical rulers (ô duyệt này bật sẵn theo mặc định), đơn vị được chọn cho thước đo ngang đương nhiên cũng là đơn vị cho thước đo dọc. Nếu muốn chọn đơn vị khác nhau cho hai thước đo, bạn phải tắt ô duyệt ấy đi.

Phần Origin dùng để quy định vị trí gốc của thước đo (vị trí của vạch chia số 0). Bạn gõ trị số cụ thể vào hai ô nhập liệu HorizontalVertical trong phần Origin để xác định tọa độ của gốc mới so với gốc hiện hành.

Ô liệt kê Tick divisions cho phép quy định số khoảng chia trên một đơn vị. Bạn có thể chọn 6, 8 hoặc 10 tùy theo đơn vị đo đang dùng. Nếu bạn chọn 10 per tick chẳng hạn, trên một đơn vị đo sẽ có 10 khoảng chia với 9 vạch nhỏ.

Bên dưới ô Tick divisions là ô duyệt Show fractions, cho phép hiển thị hỗn số (số nguyên và phân số kèm theo) trên thước đo thay vì số thập phân. Bạn chỉ nên chọn dạng thức hỗn số khi dùng hệ inch, với những số đo như "nửa inch", "một phần tư inch",... rất thường gặp. Tuy nhiên, vì ta chủ yếu dùng hệ mét, dạng thức thập phân thích hợp hơn.

Chọn centimeters tại "ô liệt kê buông xuống" Horizontal trong phần Units của hộp thoại Options

Chọn đơn vị đo là xăng-ti-mét

Chọn 10 per tick tại "ô liệt kê buông xuống" Tick divisions

Lấy 10 vạch chia trên một xăng-ti-mét

Tắt ô duyệt Show fractions (nếu ô duyệt này đang bật)

Chọn dạng thức thập phân

Chọn OK

Đóng hộp thoại Options.

Thế là bạn đã có thước đo "phù hợp thị hiếu".
Hình đại diện của thành viên
Nửa bốn mùa
 
Bài viết: 1502
Ngày tham gia: 06 Tháng 6 2003, 12:00

Gửi bàigửi bởi 6655 » 06 Tháng 2 2005, 16:50

Bạn còn mấy bài nữa không tớ đang rất sãn lòng chờ bài của cậu đấy.Cậu quả là 1 người giỏi thế cậu đã làm đượcw Corel chưa?
6655
 
Bài viết: 2
Ngày tham gia: 06 Tháng 2 2005, 16:10

Trang vừa xem

Quay về HỌC HỎI / Trao đổi / E-book

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.6 khách.

cron